เพลงดนตรี “โหมโรง อาวุธแห่งกวี ดนตรีแห่งแผ่นดิน”

?โหมโรง?

อาวุธแห่งกวี ดนตรีแห่งแผ่นดิน

?

?

??รับปากกับข้า

ว่าเอ็งจะยึดมั่นอยู่ในศีลธรรม

อย่าได้ใช้ดนตรีไปในทางเสื่อม

คิดเอาดีเอาเด่น หักหายผู้อื่นเป็นอันขาด

เมื่อเอ็งเข้าใจในดนตรี

เอ็งจะได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น

ได้ไปในที่ที่ไม่เคยไป

และได้รู้สึกถึงสิ่งที่เป็นทิพย??

?

??ประเทศสยาม? , พุทธศักราช 2429

? ศร ? เด็กหนุ่มบ้านนอก???? ผู้หลงรักระนาดเอกเป็นชีวิตจิตใจ??? หลังจากพี่ชายต้องมาตายลงด้วยน้ำมือของนักระนาดคู่ปรับที่พ่ายแพ้การประชัน?? เขาจึงรับช่วงระนาดเอกต่อจากพี่ชาย? โดยมีพ่อเป็นผู้เคี่ยวกรำฝึกปรือจนฝีมือของ ? ศร ? เลื่องลือไปทั่วย่านนั้น??? และด้วยความหลงลำพองในฝืมือตนเอง???? พ่อจึงพาศรเข้ามาบางกอก?? เพื่อให้เขาได้เห็นโลกกว้าง??? และที่นั่นเอง ? ศร ? ได้พบกับนักระนาดเอกยอดฝีมือ?? ผู้สอนบทเรียนแห่งความพ่ายแพ้แก่เขาเป็นครั้งแรก

? ศร ? กลับบ้านพร้อมกับความผิดหวังในตนเอง???? ความภาคภูมิใจถูกทำลายลงจนหมดสิ้น???????? ? แต่ความสับสนนี้กลับผลักดันให้เขาคิดหาวิธีการตีระนาดในแนวทางของตนเอง??? จนในที่สุด??? เจ้านายเชื้อพระวงค์พระองค์หนึ่งได้มาเห็นฝีมือ? และขอตัวเขาไปอุปถัมภ์เป็นนักดนตรีประจำวัง??

? ศร ? ได้พบกับชีวิตใหม่? และหลงรักสาวชาววังผู้สูงศักดิ์กว่าเขา??? ทั้งยังได้รู้ว่าเขาถูกจัดวางตัวให้ลงประชันดนตรีครั้งใหญ่?? กับยอดฝีมือระนาดเอกคนเดิม?? ผู้ที่เขาเคยพ่ายแพ้อย่างย่อยยับมาแล้ว???? ซึ่ง ? ศร ? ตระหนักดีว่าไม่อาจเทียบบารมีและฝีมือได้เลย

? ศร ??? เดินทางผ่านยุคทองแห่งดนตรีไทย?????? จากวัยหนุ่มสู่วัยชรา ?????เขากลายมาเป็น ?ท่านครู?? ครูดนตรีคนสำคัญผู้มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย?? แต่เมื่อประเทศก้าวสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง? ทั้งการปกครองและวัฒนธรรม? รวมถึงสงครามโลกครั้งที่สองที่เกิดขึ้น? ทำให้รัฐบาลมีนโยบายปรับปรุงประเทศให้ทันสมัย? เป็นอารยะตามแบบตะวันตก?? มีกฎระเบียบออกมาควบคุมศิลปวัฒนธรรมหลายแขนง? รวมทั้งดนตรีไทย?? สิ่งที่เกิดขึ้นได้สร้างความปวดร้าวแก่คนดนตรีไทยทุกคน????? รวมทั้ง ?ศร? ?ผู้หาญกล้าใช้เสียงเพลงของเขาต่อสู้?? เพื่อพิสูจน์คุณค่าของดนตรีไทย? ที่เขารัก??

?

????????????????????????

?

???????????????????????? ค่ำของคืนวันหนึ่งเราพบตัวเองนั่งในห้องเล็กๆ ที่เต็มไปด้วย ข้าวของเครื่องใช้ย้อนยุค ภาพถ่ายบุคคลคุ้นหน้าซึ่งล้วนแต่เป็นนักดนตรีปี่พาทย์ ภาพตึกรามบ้านช่อง อีกเครื่องดนตรีสารพัด โดยเฉพาะระนาดเอกที่วางจัดเข้ามุมอย่างเป็นระเบียบ ที่นี่บริษัท? กิมมิค?? ไดเรคชั่น บริษัทโฆษณาเล็กๆที่ซ่อนตัวอยู่หลังถนนรามคำแหงที่พลุกพล่าน

???????????????????????? เบื้องหน้าเราคือชายหนุ่มสองท่าน ที่มีส่วนทำให้เรื่องราวของ ?หลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง)? นักดนตรีไทยผู้หนึ่ง ผู้ซึ่งมีผลงานฝากไว้ให้เป็นมรดกแห่งแผ่นดินมากมาย ตลอดช่วงชีวิตที่ดำเนินผ่านจากยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองสู่การปะทะทางวัฒนธรรม ได้จารึกลงบนแผ่นฟิล์มเพื่อถ่ายทอดสู่สาธารณชน

???????????????????????? อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์ ผู้กำกับ และ อนุชิต สพันธุ์พงษ์ นักแสดงนำ คือบุคคลนั้น กับเรื่องราวที่เขาจะพูดถึง ?โหมโรง?

?

เพลงดนตรี ???? อยากทราบแรงบันดาลใจ ในการทำภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ

อิทธิสุนทร???????? เริ่มจากการที่ได้ไปอ่านประวัติครูดนตรีไทยหลายๆ ท่าน โดยเฉพาะเล่มประวัติหลวงประดิษฐไพเราะ(ศร ศิลปบรรเลง) อ่านแล้วรู้สึกว่ามันยังมีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกเยอะและมีเรื่องราวความสนุกสนานและได้ภาพบรรยากาศของสังคมดนตรีไทยในยุคทอง ยุครุ่งเรือง

จริง ๆ ตอนที่อ่าน กำลังเขียนบทหนังอีกเรื่องอยู่ คือ กำลังเขียนบทหนังรักอยู่เรื่องหนึ่ง แล้วมันมีตัวละครที่เป็นพ่อนางเอกที่เป็นนักดนตรีไทย เป็นบทเล็กๆ อยู่ในหนังอีกเรื่องหนึ่ง เคยเดินผ่านแผงหนังสือก็เจอหนังสือเกี่ยวกับดนตรีไทยก็เลยซื้อมาอ่านเล่นๆ อ่านประวัตินักดนตรีไทยหลายๆท่าน แต่พอได้อ่านเรื่องของหลวงประดิษฐไพเราะ (หนังสือ ?หลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) มหาดุริยกวีลุ่มเจ้าพระยาแห่งอุษาคเนย์ เขียนโดย อานันท์ นาคคง อัษฎาวุธ สาคริก ,สำนักพิมพ์ ศิลปวัฒนธรรม บริษัท มติชน) ก็เริ่มหยุดกับสิ่งที่ได้อ่านแล้วรู้สึกว่ามันเรื่องที่น่าสนใจ รู้สึกว่ามันยังมีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกเยอะและมีเรื่องราวความสนุกสนานและได้ภาพบรรยากาศของสังคมดนตรีไทยในยุคทอง ยุครุ่งเรือง

พออ่านแล้วมองเข้าไปในตัวหนังสือเราก็เห็นเป็นฉากๆ เห็นฉากต่างๆ ในเรื่องราว เห็นภาพของครูดนตรีหลายๆ คน แล้วเราก็มานั่งนึกว่า เอ๊ะทำไมมันไม่มีหนังไทยที่เป็นหนังดนตรีบ้างเลย ในขณะที่ฝรั่งมีหนัง บีโทเฟ่น โมสาร์ท หนังฮิปฮอบ หนังร็อค มันมีหมด เราก็เลยคิดว่าทำไมเรื่องเกี่ยวดนตรีไทยเองมันสนุกสนานน่าสนใจพอจะเป็นหนัง แต่ทำไมไม่มีหนังเกี่ยวกับดนตรีไทยออกมาเป็นรูปแบบจริงจัง ก็เลยเริ่มคิดว่า มันจะเป็นไปได้ไหม ก็เลยเริ่มหาความเป็นไปได้ก่อน เริ่มไปดูดนตรีในงานต่างๆ? เริ่มเดินเข้าไปคุยกับทางมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ? (ศร ศิลปบรรเลง) ?เริ่มซื้อเพลงไทยอื่นๆ มาฟังให้เยอะๆ แล้วดูว่ามันพอจะเป็นหนังได้ไหม

เพลงดนตรี ?????? มีคำตอบในใจอยู่แล้วหรือไม่

อิทธิ สุนทร??????? คือยังไม่แน่ใจ จริงๆ แล้ว มหาราชาคอนชาโต้ เป็นแรงผลักอย่างหนึ่ง พอหลังจากไปดูงานดนตรีชิ้นนี้ ก็รู้สึกว่า เห็นระนาดรางเดียวไปวางอยู่หน้า Orchestra เห็นการนำเสนอใหม่ๆ รู้สึกว่าระนาดมีความมหัศจรรย์ แล้วมันก็ได้อารมณ์ที่แปลกไปจากการดูดนตรีไทยปกติ และก็เชื่อว่าการนำเสนอมันจะสร้างอารมณ์ที่ต่างไปได้ โดยภาพที่เราเห็นคนตีระนาดอีกรูปแบบหนึ่งนอกจากที่เราคุ้นๆ กันอยู่ แล้วก็เริ่มคุยกับทางมูลนิธิฯ เริ่มขอยืมระนาดเอกมาดู เริ่มศึกษาต่างๆ แล้วดูว่าน่าจะเป็นไปได้ น่าจะสนุก

เพลงดนตรี ?????? กว่าจะมั่นใจว่าทำได้ และได้ทำแน่ๆ ใช้เวลานานไหมครับ

อิทธิสุนทร ??????? นานเหมือนกัน ตอนเริ่มโปรเจคก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นไปได้ไหม ด้วยนักแสดง ด้วยอะไรอีกหลายอย่าง การได้โอ (อนุชิต สพันธ์พงษ์) มา ทำให้รู้สึกว่ามันมีทางเป็นไปได้ เพราะตอนแรกที่เราหานักแสดงเราก็ยังไม่เจอ เราเจอนักดนตรีระนาดเก่งๆ แต่เราก็ยังไม่เจอคนที่เหมาะสมจะมาเป็นนักแสดงได้ มันหลายๆ อย่างรวมเข้ามา มันค่อย ๆ คืบทีละนิดและคิดว่าน่าจะเป็นไปได้

เพลงดนตรี ?????? คำว่า ?เรา? สำหรับคนทำหนังย่อมแน่นอนว่าไม่อยู่กับผู้สร้างอย่างเดียว ย่อมต้องมีผู้สนับสนุนด้วย

อิทธิสุนทร ??????? ผมทำโปรเจคนี้ขึ้นมาเองอยู่ 5 เดือนแต่ยังไม่ได้คุยกับผู้สนับสนุนเงินทุนเลย เพราะรู้ว่าโปรเจคแบบนี้มันเดินเข้าไปมือเปล่าไม่ได้ มันต้องมีคำตอบหลายๆ อย่างให้เขาเห็นว่ามันเป็นไปได้ ก็เลยเริ่มทำตัดวีดีโอ Reference เริ่มหาตัวแสดง? เริ่มวาด Production design บางฉากออกมาก่อน ก่อนที่จะเดินเข้าไปคุยกับผู้อำนวยการสร้าง แล้วก็โชคดีที่เราเดินเข้าไปที่พร้อมมิตร

เพลงดนตรี ?????? ก่อนหน้านั้นได้เดินเข้าไปที่อื่นหรือเปล่า

อิทธิสุนทร ??????? ก่อนหน้านั้นมีการคุยห่างๆ ไม่ได้เสนอเป็นเรื่องราว แล้วทุกคนที่พอจะรู้จักกันก็จะติงว่า มันเป็นโปรเจคที่เสี่ยง ไม่น่าจะมีคนออกสตางค์ แต่เราก็ตัดสินใจเดินเข้าไปคุยกับพร้อมมิตร โชคดีที่ยังไม่ทันกาง Production design เขาก็ตอบตกลง พอคุยว่าเรื่องมันเป็นอย่างนี้ คือเขาดูจากหัวใจของหนัง ดูเรื่องและบทมาก่อน หม่อมกมลา (กมลา ยุคล ณ อยุธยา) เป็นคนพิจารณาในเบื้องต้น หม่อมท่านก็สนใจ หลังจากนั้นเราก็เริ่มหาความเป็นไปได้กันต่อในแง่ของงบประมาณ ว่ามันจะเหมาะสมตรงไหน ช่วงเวลาการทำงานจะเป็นอย่างไร ต่อมาก็ไปคุยกับคุณอ้อม (ดวงกมล ลิ่มเจริญ) ซึ่งตอนแรกเขาเรียกคุณอ้อมเข้ามาเพื่อการคุยเรื่องการขายโปรเจคให้กับต่างประเทศ แต่ปรากฎว่าคุณอ้อมเห็นplotตัวอย่างเรื่อง ก็เกิดชอบ แล้วด้วยเงื่อนไขที่คุณอ้อมเพิ่งทำบริษัทฟิล์มหรรษาก็เลยอยากจะเข้ามาร่วมทุนกับทางสหมงคลด้วย ซึ่งในแง่การทำงาน Production เรายังได้อิสระในการทำงานเต็มที่ เราเป็นผู้ดำเนินการทุกอย่าง คัดเลือกตัวแสดง พิจารณาสถานที่ หรือการรวบรวมทีมงาน กำหนดการถ่ายทำ ทุกอย่างเราเป็นคนจัดการ จำนวนงบประมาณทั้งหลายเราก็เป็นคนจัดการ? เราทำงานในลักษณะ sub production ก็คือเอาเงินมาบริหารการสร้างเอง

เพลงดนตรี ?????? จากเริ่มโปรเจคถึงปิดกล้อง จนถึงpost product รอที่จะฉายขนาดนี้ พอจะบอกจำนวนงาบประมาณได้ไหมครับ

อิทธิสุนทร ??????? production ประมาณ 25 ล้านนิดๆ แต่ตรง post ยังไม่รู้

เพลงดนตรี ?????? ความที่เป็นหนังที่ดัดแปลงจากชีวิตจริงมีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรบ้างครับ

อิทธิสุนทร?????? พอเราคิดจะทำ เราก็รู้สึกว่า เราอยากจะขออนุญาต ทางทายาท ทางมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ(ศร ศิลปบรรเลง) ให้เป็นเรื่องเป็นราว ตอนแรก็มี idea ว่าจะเขียนของเราเองดัดแปลงขึ้นมาเอง แต่เราก็รู้สึกว่าเราได้แรงบันดาลใจมาจากชีวิตท่าน ก็เลยเข้าไปที่มูลนิธิฯ ลองถามความเป็นไปได้ว่าจะนำเกร็ดบางส่วนของชีวิตท่านมาดัดแปลง จริงๆ แล้วก็คุยกันอยู่หลายรอบมาก อาจจะเป็นด้วยการมองภาพยังไม่ชัดเจน ว่าเรากำลังจะทำอะไร เรากำลังจะทำหนังชีวประวัติหรือเรากำลังจะทำหนังอะไรแล้วมาอ้างอิงท่านหรือเปล่า มีการทำเรื่องย่อส่งไปให้ดู

เพลงดนตรี ?????? กังวลใจหรือไม่ถ้าไม่ได้รับอนุญาต

อิทธิสุนทร ??????? จริงๆ มันก็มีทางออก ตอนแรกเรากะว่าจะเขียนสร้างเรื่องราวขึ้นมาใหม่ ?แล้วก็ทำไปเลยโดยไม่ต้องขออนุญาตใคร แต่เราก็ยังรู้สึกว่าเป็นแรงบันดาลใจจากชีวิตท่าน ก็เลยเข้าไปขอเป็นเรื่องเป็นราว แต่ก็มีความกังวลใจว่าจะสื่อสารอย่างไรว่านี่เป็นเรื่องของแรงบันดาลใจมาดัดแปลงเป็นบทอีกที บางส่วนที่มันต้องเติมสีสันเข้าไป ต้องมีความเกินจริง ต้องบิดเบือนไปจากชีวิตจริง ก็คุยกันอยู่หลายรอบ สุดท้ายทางญาติก็สนับสนุน คงเป็นเพราะเห็นความตั้งใจจริงของเรา ไปแต่ละเที่ยวก็จะมีรูปนักแสดงไปให้ดู มีเรื่องย่อเข้าไปให้ดู เข้าไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 44 ยาวมาจนถึงต้นปี 45 ก็ยังคุยต่างๆ นักแสดงก็ยังไม่ได้ อื่นๆ ก็ยังไม่ได้ เรื่องเพลงนี่มาทีหลังชวนครูเอ้ (อัษฎาวุธ สาคริก) มาเป็นที่ปรึกษา

เพลงดนตรี ?????? หนังเรื่องนี้แสดงความเป็นหลวงประดิษฐไพเราะอย่างไรบ้าง

อิทธิสุนทร ??????? คือ อย่างน้อยที่รู้สึกกับตัวตนของท่านครู ไม่กล้าจะเล่าลึกลงไปถึงตัวตน แต่ว่าเล่าวิธีคิดถึงอุดมการณ์ว่าเปิดรับสิ่งใหม่ แต่ดูแลสิ่งที่เป็นรากเหง้าของเราอยู่ สืบทอดดนตรีไทยอยู่ในขณะที่ตัวตนของท่านครูก็เป็นคนที่สามารถเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ได้เสมอ

เพลงดนตรี ?????? เนื่องจากภาพยนตร์กล่าวถึงยุคสมัยต่างๆ ถึง 4 รัชกาล ทั้งยังเป็นเรื่องราวทางศิลปวัฒนธรรม ทีมงานมีการค้นคว้าหาข้อมูลอย่างไร

อิทธิสุนทร ??????? นอกจากการ สอบถาม ดูคอนเสิร์ท กว้านซื้อเทปเพลงไทย หนังสือและตำราต่างๆ แล้ว

ทีมงานต้องไปตามหอสมุดแห่งชาติ ไปกรมศิลปากร ไปคัดลอกเอกสารต่างๆ มา ช่วงนั้นเราก็ใช้ทีมงานอยู่ 3 ? 4 คน ก็จะมีคุณไหม (พิสมัย เหล่าดารา) เป็นโปรดิวเซอร์ มีคุณเอ (ศรีรัตน์ บุญวัธนะศักดิ์) ช่วงนั้นก็จะเป็นการหาข้อมูลเพื่อมาเสริมในการเขียนบท มีคนเขียนบททั้งหมด 3 คน มีผม มีคุณปุ๋ย (พีระศักดิ์ ศักดิ์ศิริ) คุณชาย (ดลกมล ศัทธาทิพย์) มาช่วยกันเขียน

เพลงดนตรี ?????? มีวิธีการเรียงร้อยเหตุการณ์ในเรื่องอย่างไรครับ

อิทธิสุนทร ??????? จริงๆ สิ่งที่เราจะเล่ามันคือยุคทองของดนตรีกับยุคที่มีกฎระเบียบมีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม เราต้องการเล่าสองยุคนี้เป็นโจทย์ของหนัง ให้เห็นการต่อสู้ของพระเอกในวัยหนุ่มกับการต่อสู้ของพระเอกในวัยชรา เพื่อเกิดการเปรียบเทียบที่มาที่ไปของดนตรีไทยในยุคที่รุ่งเรืองกับในยุคที่เสื่อมความนิยมลง มันก็จำเป็นต้องเล่าหนังสองยุค

เพลงดนตรี ?????? ถ้าคนดูไม่เคยทำการบ้านมาก่อนจะเป็นอย่างไร

อิทธิสุนทร ??????? คิดว่าไม่ใช่เรื่องยากกับการดูหนังสมัยนี้ ที่จะเดินเรื่องเป็นคู่ขนานแบบนี้ เพราะว่าด้วยสื่อต่างๆ ทั้งโฆษณา ทั้งหนังฝรั่งมันค่อนข้างเป็นเรื่องที่จะดูทำความเข้าใจกับหนังที่จะเดินคู่ขนานกันไป ตอนแรกก็นึกอยู่หลายอย่างว่าเล่าไปให้จบตอนหนุ่มก่อนแล้วค่อยเล่าตอนแก่ต่อ มันก็เป็นไปไม่ได้จะกลายเป็นหนังสองเรื่อง ซึ่งจะยิ่งดูแปลกใหญ่และคิดว่าการที่เราจับมาเล่าคู่กันบางจังหวะก็ทำให้ยิ่งสะท้อนอะไรบางอย่างออกมา และคิดว่าไม่ใช่เรื่องยากของคนดู ด้วยวิธีการเล่า การลำดับเรื่องและก็เรื่องการใช้โทนสี เราก็พยายามใช้ส่วนนั้นเข้ามาช่วย

เพลงดนตรี ?????? ประสบการณ์ที่เคยทำงานอยู่เบื้องหลัง และสร้างงานดนตรีสากลมาโดยตลอดนั้น สามารถนำมาปรับใช้ในงานชิ้นนี้ได้หรือไม่

อิทธิสุนทร ??????? อย่างน้อยเราก็มีความเข้าใจในการทำงานเกี่ยวกับดนตรีระดับหนึ่ง ไม่ว่าในห้องอัดเสียงหรือแสดงสด เพราะเคยผ่านงานทางด้านนี้มา แล้วหลังจากที่ได้ไล่ฟังเพลงเยอะๆ ขึ้น ก็เริ่มรู้สึกว่าเพลงมีสัดส่วน และจังหวะอย่างนี้ หลายๆ คนฟังแล้วก็จะตามเพลงไปได้ in กับเพลงไปได้ทันที ไม่ยากนัก มีจังหวะที่คนทั่วไปจะรับได้ง่าย อาจจะช่วยให้เราเลือกเพลงลงไปในหนังให้มีความ pop พอให้คนดูส่วนใหญ่ที่ไม่ได้คุ้นเคยกับดนตรีไทย จะรับสารนั้นได้ทันที ????????? จริงๆ แล้ว ตัวเพลงไทยในหนังค่อนข้างพอใจมาก เพราะว่าเท่าที่ทุกคนได้ดูดนตรีไทยในหนังเรื่องนี้ก็จะรู้สึกสนุกกับเพลง แล้วรู้สึกว่าดนตรีไทยมีเพลงอย่างนี้ด้วยเหรอ เพราะเราเชื่อว่าบางเพลงเคยได้ฟังแล้ว แต่เขาไม่เคยเห็นภาพ มันเป็นวิธีการนำเสนอเท่านั้นเอง การที่ได้คุณนิค (ชัยภัค ภัทรจินดา) คุณหน่อง (อานันท์ นาคคง) คุณเอ้ (อัษฎาวุธ สาคริก) เข้ามาเป็นผู้ดูแลงานเพลงทั้งหมด รู้สึกว่าเป็นความโชคดี โดยเฉพาะคุณนิคเขาจะเป็นคนที่เข้าในแง่ของดนตรีสากลและดนตรีไทยรอบตัว เราก็จะสามารถสื่อสารกับเขาได้ เพราะบางเพลงเราต้องการสกอร์ฝรั่งเข้ามาช่วยกำกับอารมณ์ ระหว่างที่เราไล่ฟังเพลงไทยทุกชิ้นงานที่เราสะดุดก็จะมีชื่อชัยภัค ภัทรจินดาเข้าไปอยู่เสมอ เราก็บอกคุณเอ้ว่า อยากได้คุณนิคเข้ามาทำงานเพลงให้

เพลงดนตรี ?????? มีขั้นตอนในการคัดเลือกนักแสดงทำอย่างไรบ้างครับ

อิทธิสุนทร ??????? ก็คือ ลองกับบท แล้วก็แค่จับมานั่งหน้าระนาดให้ดูภาพรวมเวลานักแสดงมานั่งอยู่หน้าระนาด ดูความเป็นไทยไหม เรา cast นักแสดงที่เป็นดนตรีอยู่เป็นเดือน หลายร้อยคนได้ โดยส่งทีมงานไปถ่ายวิดิโอ ตามงานดนตรีต่างๆ มีประชันที่วัดไหนก็แบกกล้องไป แล้วก็เข้าไปที่สำนักดนตรีต่างๆ โรงเรียนต่างๆ ภาควิชาชมรมดนตรี ของหลายๆมหาวิทยาลัย

เพลงดนตรี ?????? cast เพื่อหาศร หรือ หาตัวแสดงอื่นๆ

อิทธิสุนทร ??????? cast เพื่อมุ่งหาพระเอกอันดับแรกก่อน เพราะเราคิดว่างานยากที่สุดคือการหาพระเอก

อันดับแรกเราก็บอกทีมงานว่าหานักระนาดจริงเท่านั้นนะ แต่พอเราเอานักระนาดมา cast จากชมรมตรงโน้น จากสถาบันนี้ เราก็มาติด คาแรกเตอร์กับการแสดงที่จะต้องมี พรสวรรค์บางอย่างที่จะต้องอุ้มหนังทั้งเรื่องได้ ก็มีหลายคนที่เราเล็งๆ ไว้ แต่พอไปถึงในแง่การแสดงยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้เราได้ จนกระทั่ง คุณไหม (พิสมัย เหล่าดารา) producer ให้ลองเอานักแสดงหรือนายแบบที่เราเห็นว่าพอจะเป็นนักแสดงนำได้มา แล้วค่อยไปฝึกดนตรี เลยไปเจอโอ (อนุชิต สพันธุ์พงษ์) ที่งานโฆษณาชิ้นหนึ่ง ก็เลยลองเรียกมาแล้ว ก็พอใจในบุคลิกมาก เลยเข้าไปคุยกับอาจารย์ถาวร ว่า ถ้าจะมีคนสักคนมาฝึกให้เล่นระนาดได้ภายใน 6 เดือนเป็นไปได้ขนาดไหน อาจารย์ก็บอกว่าไม่รับปากเพราะว่าแต่ละคนเรียนรู้ได้รวดเร็วไม่เท่ากันก็เลยบอกว่าขอให้ส่งเข้ามาดูก่อน 3 วัน เพื่อจะดูว่าคนนี้มีแนวโน้มที่จะพัฒนาได้ขนาดไหน เราจึงส่งตัวเข้าไปเพื่อดูว่าพอจะไหวไหม โดยที่ไม่รับปากว่าจะให้เล่น ขั้นตอนมันจะยุ่งยากหลายขั้นตอนมาก

เพลงดนตรี ?????? คุยอับคุณโอบ้าง คิดว่าจะได้รับบท ?ศร? หรือเปล่าครับ

อนุชิต ???????????????? เขาก็บอกว่าถ้าเกิดว่ามีความน่าจะเป็นก็จะได้เล่น อยากเล่นมาก ตอนเล่นยังไม่รู้ว่ามันจะยากมาก คือผมมา cast เรื่องนี้ก่อน 15 ค่ำ เดิอน 11 พอ cast เรื่องนี้เสร็จ อีกสองสามวันก็ไป cast เรื่อง 15 ค่ำ ฯ ตอนแรกเรื่องนี้ยังไม่รู้ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร รู้แต่ว่าเป็น ฮีโร่ เป็นนักดนตรีไทย หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ

?อิทธิสุนทร ????? คือช่วงที่หายไปเป็นเพราะว่าเราหานายทุนก่อน พอเราเห็นว่าเรามีหน้าตานักแสดงแล้ว เราก็เอาหัวใจอีกหัวใจของมันก่อนก็คือเราหาผู้อำนวยการสร้างก่อน? จนเราได้ผู้อำนวยการสร้างแล้ว จึงตัดสินใจเลือกโอ แล้วโทรกลับไป โอบอกว่า ผมต้องถ่าย 15 ค่ำครับ แต่ทางเราก็บอกว่าไม่เป็นไร เรารอได้ เราต้องเตรียมงานอีกหลายอย่างทั้งเรื่องเพลงทั้งเรื่องการฝึกดนตรีก็เลยรอให้โอผ่านพ้น 15 ค่ำฯ ไปก่อน

เพลงดนตรี ?????? ทำความรู้จักกับ ?ศร? มากน้อยแค่ไหน

อนุชิต? ?????????????? ตอนที่เขาบอกมาตอนแรก รู้สึกว่าจริงๆ แล้วตัวศร เป็นคนที่เท่ห์มาก คนเราถ้ามันเก่งอะไรสักอย่าง? ผมจะต้องไปเรียนระนาด เพราะว่าคนที่เราเล่นเป็นเขา เขาเก่งมากๆ แล้วถ้าเราเล่นเป็นเขา สื่อออกไปได้ว่า ตีได้แค่งูๆ ปลาๆ คือ ถ้าทำให้คนไม่เชื่อ มันก็จบ จะทำยังไงให้คนเชื่อ ก็ต้องตั้งใจเรียนแล้วก็ทำให้คนเชื่อมากๆ

เพลงดนตรี ?????? เคยตีระนาดมาก่อนหรือไม่ครับ

อนุชิต ???????????????? ไม่เคยครับ ไม่เคยคิดว่ามันจะยากด้วย เวลาไปงานวัดงานศพ เห็นลิเกเราก็จะไม่เคยมานั่งดู แต่พอรู้ว่าได้เล่นเรื่องนี้ก็ไปวัด ไปงานศพ ไปนั่งดูเขาตีระนาด ก็ตื่นเต้นดี อ.ถาวร (อ.ถาวร ศรีผ่อง) จะเล่าให้ฟังว่าเรื่องตอนประชันเขาทำอะไรกันบ้าง ก็คิดว่ามันจริงเหรอ นึกว่ามันมีแต่ในหนัง

เพลงดนตรี????? เล่นดนตรีอะไรมาก่อนหรือเปล่าครับ

อนุชิต????????????? เคยเล่น keyboard ครับ?

เพลงดนตรี ?????? ภาพของเครื่องดนตรีไทยที่เคยเห็นกับความรู้สึกหลังจากที่ได้สัมผัสมีความแตกต่างอย่างไร

อนุชิต?????????????????? อารมณ์แรกตอนที่เห็นระนาดรู้สึกว่ามันขลัง รู้สึกว่ามีครู ผมคนที่กลัวในเรื่องที่มองไม่เห็น ถ้าไปตีหรือไปทำอะไรผิดพลาดตอนกลางคืนจะมีใครมาด่าหรือเปล่า ตอนเข้าไปหาอาจารย์ถาวรครั้งแรกไม่ค่อยตื่นเต้น ตื่นเต้นก็ตอนที่รู้สึกว่าได้เข้าวัง อาจารย์เขาบอกให้ลองตีไปเรื่อยๆ ฝึกครั้งให้ตีลงให้พร้อมกันแล้วก็ตีๆ ไปเรื่อย อาจารย์เขาก็บอกว่า ?เฮ้ย ตีได้นี่? ก็เลยนึกสนุก แต่ก็ยังเป็นเครื่องดนตรีที่ยากอยู่ดี แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่เข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้ง่าย อย่างเวลาที่เราตีที่บ้านเราก็ไม่รู้ว่าใครจะได้ยินบ้าง มีอยู่วันหนึ่งไม่ได้ตีแล้วเดินออกมานอกบ้าน ข้างๆ บ้านเขาเป็นร้านขายข้าว เขาก็บอกว่าวันนี้ไม่ได้ยินเสียงระนาดเลย เขาบอกว่าฟังเพลินดี หลังจากหมดเรื่องนี้คงต้องตีอยู่บ้างเพราะบางทีคนถามถึงความสามารถพิเศษจะได้พูดได้ว่าพอจะตีระนาดได้ แล้วรู้สึกว่า มันเท่ห์ ที่จริงแล้วพอมาฟังจริงๆ เพลงที่เราคุ้นหูแต่เด็ก อย่างเช่น นกเขาคูรัก หรือ เพลงของน้องพลับ ?ใครๆ ก็ไม่รักผม? จริง ๆ แล้วมันก็คือเพลงไทย ทุกอย่างก็มากจากรากเหง้าเดียวกัน อย่างตอนที่ไปที่ ม.เกษตร ก็ได้ยินน้องๆเขาซ้อมกัน เราก็รู้ว่าเป็นเพลงอะไร มันทำให้รู้สึกว่าเป็นความภาคภูมิใจ

เพลงดนตรี ?????? หลังจากได้บท ได้นักแสดงแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำอะไรครับ

อิทธิสุนทร ??????? พอมีบท มี cast ก็หาโลเคชั่นทั้งที่ กรุงเทพฯ สมุทรสงคราม ประจวบฯ จันทบุรี เพชรบุรี สระบุรี ราชบุรี ตะกั่วป่า ส่วนงานเพลงก็จะทยอยทำไปพร้อม ๆ กัน เพราะเป็นงานหนักทั้งสองส่วน คือเพลงที่เป็นส่วนดนตรีไทยทั้งหมดต้องออกมาก่อน เราต้องมองว่าในฉากนี้มันมีเพลงอารมณ์ไหนอยู่ พอทำเพลงออกจากห้องอัดก็จะบอกให้ทุกคนฟังให้คุ้นและเข้าใจว่ามีท่อนไหนและจังหวะอารมณ์เป็นยังไง

เพลงดนตรี????? แล้วไปเจออาจารย์ปอง (ณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า รับบท ขุนอิน )ได้อย่างไร ครับ

อิทธิสุนทร ??????? พอดีทีมงานเราไป cast นักแสดงที่บ้านอาจารย์ปอง พอเห็นอาจารย์ปองเล่นระนาดก็สะดุดว่า คนนี้ล่ะ ขุนอินแน่ ๆ เพราะว่าแกตีแล้วมีพลังในการตี รวมทั้งบุคลิกของแกด้วย ตอนหลังเรามารู้ว่าแกเป็นอาจารย์ที่มีชื่อเสียงมีลูกศิษย์ที่เป็นชั้นยอด เราก็ไม่แน่ใจว่าแกจะยินดีมาร่วมงานไหม ก็เลยเชิญแกมาคุยด้วย ตอนที่เชิญแกมาก็รู้สึกร้อนๆ หนาวๆ เพราะเคยคุยกับแกมาก่อน และไม่รู้ว่าแกจะรู้สึกเสียภาพพจน์หรือเปล่าในการที่ต้องมาเล่นบทขุนอิน เพราะขุนอินในหนังจะมีภาพพจน์ออกไปทางร้ายหน่อยๆ แกก็เคี้ยวหมากฝรั่งฟังเราอธิบาย แล้วก็นิ่งไปเรื่อยจนเราอธิบายจบ จนไม่รู้จะอธิบายต่อ แต่แกก็ยังเคี้ยวหมากฝรั่งอยู่ และเราก็ถามว่า ?อาจารย์ว่าไงครับ? อาจารย์ก็บอกว่า ?ขุนอินนี่แหละ ผมเลย?

เพลงดนตรี ?????? รู้สึกอย่างไรเมื่อต้องเข้าฉากประชันกับนักระนาดตัวจริง

อนุชิต ???????????????? ตอนแรกยังไม่เกร็ง พอได้อ่านบทและฟังที่พี่อิท(อิทธิสุนทร)เล่า พอมาเจออาจารย์ปองครั้งแรกก็รู้สึกว่า เป็นขุนอินจริงๆ ผมรู้สึกกลัวว่าจะทำให้งานมันช้า เพราะเวลาที่เล่นทุกครั้งต้องมีนักดนตรีไทยจริงๆ อยู่ในวงด้วย แต่ทุกคนก็ต้องมารอว่าเมื่อไรผมจะได้ จะรู้สึกเกรงใจมากกว่า แต่มันก็ตรงกับบทที่ตัวของศรเองที่เจอกับขุนอินครั้งแรกต้องมีความกลัว

ส่วนเพลงเชิดที่ต้องตีประชันกับขุนอิน ตอนแรกอาจารย์ปองก็ส่งวีดีโอที่ตีประชันกันสองคน ผมมาดูก็ยังนึกไม่ออกว่าจะเล่นยังไง รู้สึกว่ามันยากมาก แต่ละเพลงก่อนที่จะถ่ายผมก็จะจำทำนองมันได้ อย่างเพลงเชิดต่อตัว ผมจำทำนองไม่ได้ อาจารย์ถาวรก็เลยสอนช้าๆให้ตีได้ทั้งเพลง แล้วค่อยตีตรงนั้นอย่างเดียว แต่เห็นครั้งแรกตื่นเต้น จำได้ว่าตอนที่ไปห้องอัดผมไปด้วย แล้วเขาเปิดวีดีโอนี้อยู่ ทุกคนอึ้ง แต่รู้สึกว่ามันส์ มากๆ ตื่นเต้นดีครับ

อิทธิสุนทร ??????? จริงๆ ก็คุยกับหลายคนว่าจะเป็นเพลงอะไรดีในการประชันใหญ่ ตอนแรกอยากได้กราวในมาดัดแปลงเป็นการประชันกัน เพราะว่าจริงๆ แล้ว เป็นเพลงที่หลายลูกปฏิบัติได้ง่าย แต่เชิดเนี่ยะ หลายลูกปฏิบัติยาก กราวในมันยังมีจังหวะของท่วงทำนองอยู่บางช่วงบางตอน หรือจะเอากราวในมาดัดแปลงใหม่เลยแล้วเรียกใหม่ให้เป็นเพลงประชัน หลายๆ เสียงก็บอกว่าให้เป็นเชิดต่อตัวดีที่สุดแล้ว เพราะว่าเป็นของจริงในการประชันตัวต่อตัว แต่ก็ยังเป็นห่วงในแง่ของการปฏิบัติของนักแสดงว่าจะตีไหวไหม ก็ตั้งโจทย์ให้กับคนทำงาน ต้องเรียบเรียงใหม่ ให้มันดูต่างกันระหว่างขุนอินกับตัวพระเอกตี ต้องอาศัยบางอย่างที่โอเขาปฏิบัติได้ดีเข้าไปผสมด้วย ต้องศึกษาจากตัวนักแสดงด้วยว่าต้องมีลูกแบบนี้อยู่บ้าง เพื่อให้เขาจับทิศทางของการตีได้แล้วเราก็เริ่มต้นให้อาจารย์ปองทำเชิดต่อตัวขึ้นมาก่อนโดยแกจะทำมาให้เลือกแล้วดูว่าเริ่มที่ความเร็วเท่านี้พอไหมแล้วไปจบที่ความเร็วแค่นี้ พอปรับได้ที่เราก็เอาส่วนที่ทำมาใส่ในท่อนของพระเอกเข้าไป ตามความเร็วที่ design ไว้

เพลงดนตรี ?????? คุณอดุลย์ ดุลยรัตน์เป็นนักแสดงอีกท่านหนึ่งที่ต้องตีระนาด

อิทธิสุนทร ??????? จริงๆ คุณอาอดุลย์ ก็ทุ่มเทแบบที่เรานึกไม่ถึง คือไปคุยครั้งแรกเราก็บอกว่าจะต้องเรียนระนาด เราคิดว่าเขาคงไม่มานั่งเสียเวลามาเริ่มต้นอะไรที่เขาไม่เคยเริ่มต้น แต่คุณอาแกก็ยินดีที่จะมาเรียนระนาดอีกทั้งยังบอกว่าถ้าเริ่มเรียนแล้วดูว่าไปไม่ไหวก็ให้ยกเลิกนะ แกก็ไม่อยากมาเสียตอนแก่ว่ามารับบทอะไรที่ทำไม่ได้ เราก็ค่อนข้างสบายใจหน่อยที่เลือกเพลงที่ง่ายเหมาะกับวัย เป็นเพลงที่ฟังสบาย ๆ มากกว่า ฝึกอยู่นานมาก วันไหนที่เข้าฉากตอนบ่าย ตอนเช้าก็ต้องให้อาจารย์ถาวรไปฝึกที่กองถ่ายทบทวนทุกอย่างที่ต้องตี แต่หลังจากที่แกได้ดูบางฉากที่เราตัดต่อที่แกเล่นแล้วแกรู้สึกดีว่าออกมาดี ดูน่าเชื่อ

เพลงดนตรี ?????? เคยไปคุยกับนักดนตรีไทยแล้วได้รับการคัดค้านหรือไม่เห็นด้วยหรือไม่ครับ

อิทธิสุนทร ??????? ทีแรกก็หวั่นใจเรื่องนี้อยู่ แต่พอได้สัมผัสก็ได้รับการสนับสนุนหมดเกือบทุกคน เริ่มตั้งแต่อาจารย์ถาวร อาจารย์ปอง แกยังให้กำลังใจว่าทำไปเลยไม่ต้องกลัวว่าจะโดนต่อว่า ได้ไปคุยกับอาจารย์ทางกรมศิลปากรหลายท่านก็ให้ความร่วมมืออย่างดี

เพลงดนตรี ?????? รู้สึกอย่างไรที่มีคนเอา?โหมโรง?ไปเปรียบกับละคร ?ระนาดเอก? ของครูช่างฯ (ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง) ที่โด่งดังเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว

อิทธิสุนทร ??????? ตอนนั้นระนาดเอกเป็นละครที่ติดงอมแงมเหมือนกันว่า อัศจรรย์เหลือเกินทำไมมีละครแบบนี้เกิดขึ้นมาได้ ตอนนั้นกำลังจะจบหรือว่ากำลังเรียนปีท้ายๆ เนี่ยะแหละ เราก็ไม่แปลกใจเพราะเป็นละครเกี่ยวกับระนาด ไม่รู้สึกเกร็งเพราะมันคนละเรื่องราว เพราะเมื่อเขาดูหนังก็จะรู้ว่าเป็นคนละเรื่อง

เพลงดนตรี ?????? คิดว่าคนจะพูดถึงหนังเรื่องนี้เหมือนกับเรื่องระนาดเอกไหม

อิทธิสุนทร ??????? คนเขาอาจจะมีภาพเกี่ยวนักระนาดเพิ่มขึ้นมาอีกสักเรื่อง กลายเป็นภาพขึ้นมาเมื่อนึกถึงระนาดเอก

เพลงดนตรี ?????? ทำไมผู้กำกับคนอื่นๆ ไม่หยิบเรื่องดนตรีมาทำ

อิทธิสุนทร ??????? คงจะหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องคนจ่ายสตางค์ ทั้งเรื่องมุมมองต่างๆ โดยเฉพาะงานร่วมสมัย มันมีผลอย่างยิ่ง มันสามารถสานต่อจินตนาการออกไปได้ ถ้าเรามองแค่ภาพของดนตรีไทยธรรมดาอาจจะไม่มีจินตนาการออกไปจากนี้

เพลงดนตรี ?????? อะไรสิ่งที่ยากที่สุดในการทำหนังเรื่องนี้

อิทธิสุนทร ??????? คงเป็นเรื่องของการจัดการมากกว่า เพราะงานนี้เป็นงานที่ค่อนข้างจะใช้รายละเอียดเยอะ งาน produce งาน บริหารคน งานดูแล ดินฟ้าอากาศ งานอื่นๆ ที่ไม่ใช่ผู้กำกับมากกว่า

เพลงดนตรี ?????? อยากพูดถึงเรื่องเพลงบ้างการบันทึกเสียง Sound on film ในเรื่องนี้บ้าง

อิทธิสุนทร ??????? คือ มันมีสองส่วน เสียงของดนตรีบางฉากจะมีเสียงที่อัด ณ ฉากที่เล่นจริง บางฉากก็ต้องใช้งานที่ต้องจากห้องอัดเสียงเพราะเราต้องการให้ดนตรีในโรงหนังมันฟังเพราะ มันเป็นปี่พาทย์แบบ Digital surround ก็ต้องอาศัยชิ้นงานจากการบันทึกเสียงที่ดี

เพลงดนตรี ?????? อยากให้อธิบายถึงคำโปรยที่ว่า ??อาวุธกวี ดนตรีแห่งแผ่นดิน?

อิทธิสุนทร ??????? มันหมายถึงการต่อสู้ในชีวิตของเขากับการที่ต้องพาชีวิตเดินหน้าต่อไป การที่เขาแก่ตัวลงมาเจอะความขัดแย้งที่ไม่น่าเกิดขึ้น สิ่งเดียวที่เขาใช้ใด้คือ ใช้ความเป็นตัวตนของเขา เป็นการต่อสู้ผ่านดนตรีก็เลยใช้คำว่าอาวุธของกวี ก็คือดนตรี

เพลงดนตรี ?????? มีโครงการอะไรต่อจาก ?โหมโรง? บ้างครับ

อิทธิสุนทร ??????? ก็คงหยุดสักพัก เพราะว่าเรื่องนี้เหนื่อยมากกว่าที่คิดเยอะ ด้วยตัวงานที่กำกับเองมันต้องอาศัยความละเอียด ต้องอาศัยจังหวะการถ่ายต่าง ๆ การทำการบ้านก่อนถ่ายเป็นเรื่องเยอะมาก

เพลงดนตรี ?????? คิดว่าจะมีผลกระทบต่อสังคมดนตรีไทยปัจจุบันบ้างหรือไม่

อิทธิสุนทร ??????? ตรงนั้นคงคาดหวังไม่ถึง เพราะเป้าหมายของเราอยากให้คนที่ไม่ค่อยได้สัมผัสกับดนตรีไทยได้เข้าไปดู และสัมผัสกับดนตรีไทยในรสชาติของหนังที่พยายามทำให้ดูว่ามันมีความสนุกสนานมหัศจรรย์เร้าใจของดนตรีไทยอยู่ ?

เพลงดนตรี ?????? หนังสามารถ go inter ได้ไหม

อิทธิสุนทร ??????? คิดว่าด้วยประเด็นของหนัง ด้วยอารมณ์ของหนัง มันสากลพอ ในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องของวัฒนธรรมเฉพาะถิ่นของเราอยู่

เพลงดนตรี??????? หัวใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ในสายตาของคุณอิทธิสุนทร? คืออะไร อยู่ตรงไหน

อิทธิสุนทร ??????? ก็มันอยู่ที่ว่าความเป็นหนังดนตรีซึ่งหาดูยากและไม่เคยมีการสร้างภาพยนต์ไทยเกี่ยวกับดนตรีมาก่อน มีเรื่องราวของที่มาที่ไปของดนตรีไทยและมันก็จะเปิดมุมมองดนตรีไทยด้วยวิธีการของภาพยนต์ที่จะพาคนเข้าไปสู่ดนตรีไทยได้

เพลงดนตรี ?????? อยากให้หนังเรื่องนี้บอกอะไรกับคนดู

อิทธิสุนทร ??????? มันมีความดีความ ความภูมิใจในความเป็นตัวเรา ในรากเหง้าของเราอยู่ อย่าหลงลืม หันมามองข้างๆ ตัวเราเองว่าเรามีของดีอะไรอยู่ ภาคภูมิใจกับมัน ใส่ใจดูแลกับมัน

?

?

??????????????? เวลาของการสนทนาได้จบลงอย่างรวดเร็ว เพราะยังมีภาระกิจอีกมากมายที่รอผู้กำกับหนุ่มผู้นี้อยู่ ?โหมโรง?คงไม่อาจทำให้วัยรุ่นในยุคบริโภคนิยมชื่นชมตะวันตก หันกลับมาหลงไหลคลั่งไคล้ดนตรีไทยได้เหมือนดนตรีสมัยนิยม หากแต่ก้าวกล้าของคนที่ชื่ออิทธิสุนทร คงจะเป็นการโหมโรงให้ใครอีกหลายคน ได้คิดและรู้จักที่จะก้าวไปข้างหน้าด้วยสำนึกและความภูมิใจในตัวตนที่แท้จริง

?

?

สหมงคลฟิล์ม? – พร้อมมิตรโปรดักชั่น – ภาพยนตร์หรรษา

เสนอ / Presents

?

กิมมิคฟิล์ม

สร้าง / Production

?

?โหมโรง / THE? OVERTURE

?

?

นักแสดง ????????????????????????????????????????????? อนุชิต??? สพันธุ์พงษ์? ?????????????????????????????????????? อดุลย์?? ดุลยรัตน์?????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? พงษ์พัฒน์??? วชิรบรรจง??????????????????????????????????? ณรงค์ฤทธิ์?? โตสง่า???

??????????????????????????????????????????????????????????????? ภูวฤทธิ์??? พุ่มพวง?????????????????????????????????????????????? สมภพ??? เบญจาทิกุล?????????????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? เกริกเกียรติ??? พันธุ์พิพัฒน์?????????????????????????????? อาระตี??? ตันมหาพราน???????????? ??????????????????????????????????????????????? สุเมธ??? องอาจ??????????????????????????????????????????????????????????????? สมชาย??? ศักดิกุล???????????????????????????????????????????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? ลูกปู??? ดอกสะเดา?????????????????????????????????????????????? ศุภลักษณ์??? อุตตมะเวทิน

?

?

กำกับภาพยนตร์ ???????????????????????????????? อิทธิสุนทร?? วิชัยลักษณ์???????????????????????????????????

อำนวยการผลิต??????????????????????????????????? หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม?? ยุคล??????????????????????????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? สมศักดิ์?? เตชะรัตนประเสริฐ??????????????????????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? กมลา?? ยุคล? ณ? อยุธยา????????????????????????????????????

ร่วมอำนวยการผลิต???????????????????????????? นนทรีย์??? นิมิบุตร?????????????????????????????????????????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? ดวงกมล??? ลิ่มเจริญ???????????????????????????????????????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? คุณากร??? เศรษฐี????????????????????????????????????????????????

ควบคุมการผลิต?????????????????????????????????? อิทธิสุนทร?? วิชัยลักษณ์???????????????????????????????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? พิศมัย?? เหล่าดารา?????????????????????????????????????????????

ด้วยแรงบันดาลใจจากชีวิตของ???????? หลวงประดิษฐไพเราะ? ( ศร??? ศิลปบรรเลง )?????

บทภาพยนตร์?????????????????????????????????????? อิทธิสุนทร?? วิชัยลักษณ์???????????????????????????????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? ดลกมล?? ศรัทธาทิพย์????????????????????????????????????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? พีระศักดิ์??? ศักดิ์ศิริ????????????????????????????????????????????

เรียบเรียงและประพันธ์ดนตรีไทย?? ชัยภัค? ภัทรจินดา ?????????? ?

??????????????????????????????????????????????????????????????? วงกอไผ่????????????????????????????????????????????????????????????????

ดนตรีประกอบ???????????????????????????????????? ชาติชาย? พงษ์ประภาพันธ์??????????????????????????????

กำกับภาพ???????????????????????????????????????????? ณัฐวุฒิ?? กิตติคุณ????????????????????????????????????????????????

บันทึกเสียง?????????????????????????????????????????? คอนราด? แบรดลี่? สเลเตอร์?????????????????????????????

ฝึกสอนดนตรี????????????????????????????????????? ถาวร?? ศรีผ่อง?????????????????????????????????????????????????????

ที่ปรึกษาดนตรี???????????????????????????????????? อัษฏาวุธ?? สาคริก???????????????????????????????????????????????

ที่ปรึกษาการแสดง????????????????????????????? อรชุมา? ยุทธวงศ์????????????????????????????????????????????????

กำกับศิลป์???????????????????????????????????????????? รัชชานนท์?? ขยันงาน??????????????????????????????????????? นวชาติ?? สำเภาเงิน???

??????????????????????????????????????????????????????????????? เกียรติชัย?? คีรีศรี????????????????????????????????????????????????

ออกแบบเครื่องแต่งกาย???????????????????? พราวเพลิน? ตั้งมิตรเจริญ?????????????????????????????????

ออกแบบหน้า ? ผม??????????????????????????? มนตรี? วัดละเอียด??????????????????????????????????????????????

ผู้ช่วยผู้กำกับ???????????????????????????????????????? พีระศักดิ์??? ศักดิ์ศิริ???????????????????????????????????????????? สวนีย์??? อุทุมมา?????????

??????????????????????????????????????????????????????????????? นฤมล??? สุทัศนะจินดา????????????????????????????????????? ศรีรัตน์?? บุญวัธนะศักดิ์????????????

ผู้จัดการกองถ่าย?????????????????????????????????? ชนะชัย??? ประไพภูมิ???????????????????????????????????????? พรพรรณ??? สังข์ศิลปไชย????????

คัดเลือกนักแสดง???????????????????????????????? ศรีรัตน์?? บุญวัธนะศักดิ์???????????????????????????????????? พระจันทร์เสี้ยว?????????

ตกแต่งฉาก?????????????????????????????????????????? ณรงค์??? บุญบำรุง ????????????????????????????????????????????? กมลศักดิ์??? ขำสิน??????

จัดหาสถานที่??????????????????????????????????????? ปิยบุตร??? จิรบวร???????????????????????????????????????????????? อานุภาพ??? ธารีมนต์?

ประสานงาน??????????????????????????????????????? นุสรา??? กล่อมเกลา??????????????????????????????????????????? ศรวณี ยอดนุ่น

???????????????????????????????????????????????????????????????

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

อิทธิสุนทร?? วิชัยลักษณ์

ผู้กำกับภาพยนตร์

?

การศึกษา????????????????????????????????? สถาปัตยกรรมศาสตร์?? จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

ประวัติการทำงาน

- ผู้เขียนบท / นักแสดง????????? รายการ ? เพชรฆาตความเครียด ??????????????????????????????? กลุ่มซูโม่สำอางค์

- ผู้กำกับ / เขียนบท??????????????? รายการ ? พลิกล้อค ?????????????????????????????????????????????????????? บริษัท? เจ? เอส? แอล

??????????????????????????????????????????????????? รายการละคร ? วิก 07 ????????????????????????????????????????????????? บริษัท? เจ? เอส? แอล

??????????????????????????????????????????????????? รายการละครพิเศษ????????????????????????????????????????????????????????? บริษัท? เจ? เอส? แอล

- นักแสดง??????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? คนเลี้ยงช้าง???????????????????????????????????????????? มจ.? ชาตรีเฉลิม? ยุคล

- งานแต่งเพลง??????????????????????? ? อุ้ย? ระวิวรรณ? จินดา ??????????????????????????????????????????????? บริษัท? ครีเอเทียอาร์ทิสต์

??????????????????????????????????????????????????? ? แอนนา? โรจน์รุ่งฤกษ์ ????????????????????????????????????????????? บริษัท คีตา

?????????????????????????????????????? ? อังศนา? ช้างเศวต ????????????????????????????????????????????????????? บริษัท คีตา

??????????????????????????????????????????????????? ? โคโคแจ้ส ??????????????????????????????????????????????????????????????????? บริษัท คีตา

??????????????????????????????????????????????????? ? เฉลียง ?????????????????????????????????????????????????????????????????????????? บริษัท คีตา

??????????????????????????????????????????????????? ? คาไลโดสโคป ? / ไฮร้อค ???????????????????????????????????????? กลุ่มบัตเตอร์ฟลาย

??????????????????????????????????????????? เพลงโฆษณา? /? เพลงรายการโทรทัศน์

-? งานเขียน????????????????????????????? รวมเรื่องสั้น ? เพียงความทรงจำเอาไว้เลย ?

- ผู้กำกับ / เขียนบท??????????? -? มินิซี่รีย์ ? ขอลูกแก้วเป็นพระเอก ??????????????????? บริษัท? คีตา

?????????????????????????????????????? -? ภาพยนตร์โฆษณา???????????????????????????????????????? บริษัท? กิมมิค?? ไดเรคชั่น

?????????????????????????????????????? -? ภาพยนตร์ ? ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด ???????????????????? บริษัท? ไฟว์สตาร์

?????????????????????????????????????? ?? ( * ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม? /? ผู้กำกับยอดเยี่ยม /? เขียนบทยอดเยี่ยม

?????????????????????????????????????? ?? และลำดับภาพยอดเยี่ยม? รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง? ปี 2536 * )??????

?????????????????????????????????????? -? ละครโทรทัศน์ ? ปู่ครับ? ผมรักพ่อ ????????????????? บริษัท? กิมมิค?? ไดเรคชั่น

?????????????????????????????????????? -? ละครโทรทัศน์ ?พระจันทร์ลายกระต่าย?????? บริษัท? กิมมิค?? ไดเรคชั่น

?????????????????????????????????????? ?? ( * ละครดีเด่น?? สร้างสรรค์สังคม? รางวัลเมขลา?? ปี 2542 * )

??????????????????????????????????????????????????? -? ภาพยนตร์ ? โหมโรง ??????????????????????????????????????????? กิมมิคฟิล์ม

?????????????????????????????????????????????????? ??

?

?

?

?

อนุชิต?? สพันธุ์พงษ์??????

แสดงเป็น? : ?ศร

?

เกิด???????????????????????????????????? 1? พฤษภาคม? 2522

การศึกษา???????????????? ????????? นิเทศศาสตร์? มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

?

ผลงานการแสดง

-?? Dancer ?ให้กับศิลปินวง Niece ค่าย Dojo City?

-?? ชนะเลิศการประกวดเต้น ? Nescafe Shake Dancing Contest ?

-? ??Dancer? ให้กับศิลปินของบริษัทในเครือ แกรมมี่ ( นาตาลี / ไชน่าดอลล์ )

-?? ชนะเลิศการประกวด ? RVS Born to be Star ? สาขา Dancing ของคลื่น RVS

- ??แสดง? Music? Video? เพลง? ? เออๆ? ออๆ ? ของศิลปินวง ZaZa

-?? แสดงภาพยนตร์โฆษณา? ? COKE ? ร่วมกับ? แคทรียา? อิงลิช

-?? แสดงนำ? ภาพยนตร์ ? 15 ค่ำ? เดือน 11 ?

??? ( เข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทอง? นักแสดงนำฝ่ายชาย )

??? ( เข้าชิงรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง? นักแสดงนำฝ่ายชาย )

-?? แสดง ?Music? Video? อัสนี – วสันต์

- ??แสดง ?Music? Video? เสือ ธนพล

- ??แสดง ?Music? Video? อัลบั้ม ? กรุณา ? ของ ฯพณฯ พลเอกเปรม? ติณสูลานนท์

-?? แสดงนำ? ภาพยนตร์เรื่อง ? โหมโรง ?

ณรงค์ฤทธิ์? โตสง่า

แสดงเป็น : ขุนอิน

การศึกษา????????????????????????? วิทยาลัยนาฏศิลป์? กรมศิลปากร ( วิชาเอก ปี่พาทย์ )

ประวัติงานดนตรี

-? สมาชิกวงดนตรีไทยร่วมสมัย ? กังสดาล ???????????????

-? สมาชิกวง ? บอยไทย ? ชุดแรก

-? ชนะเลิศประกวดแต่งเพลง ของ มหาวิทยาลัยมหิดล

-? ผู้เดี่ยวระนาดเอก 4 ราง ในงาน ? มหกรรมระนาดโลก ? ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

-? นักดนตรีรับเชิญวง ? NOVEL JAZZ ? ( เทวัญ? ทรัพย์แสนยากร )

-? ผู้แต่งเพลงละครโทรทัศน์? เรื่อง ? ทิพยดุริยางค์ ?

-? ผู้แต่งเพลง ? โหมโรงนครปฐม ? ในงาน ? มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ ?

-? นักดนตรีรับเชิญให้กับศิลปินต่าง ๆ ( ฟอร์ด สบชัย, โก้ เสกพล, เทวัญ? ทรัพย์แสนยากร )

-? นักดนตรีระนาดเอก? วงดนตรีแจ๊ส? ? BANGKOK CONNECTION ?

ถาวร? ศรีผ่อง

ฝึกสอนดนตรี

การศึกษา????????????????????????? ปริญญาตรี? ศิลปกรรมศาสตร์? จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

??????????????????????????????????????????? ปริญญาโท? ศิลปกรรมศาสตร์? มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

??????????????????????????????????????????? Certificate of Attendance from Kaplan International Programs Seattle W.A. U.S.A.

ประวัติงานดนตรี

- รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ระนาดเอกดีเด่น? ดนตรีไทยความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ปี พ.ศ. 2528

- รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 การประชันวงปี่พาทย์เสภา ปี พ.ศ. 2530

- ตามเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เพื่อบรรเลงดนตรีไทย ณ ประเทศฝรั่งเศส ปี พ.ศ. 2535

- นักดนตรีเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรีไทย ณ ประเทศแคนาดา ญี่ปุ่น ฟินแลนด์ อเมริกา ฝรั่งเศส ตุรกี

?? อียิปต์ มาเลเซีย สิงคโปร์

- ผู้คุมฝึกซ้อมนักเรียนประกวดดนตรีไทย หลายสถาบัน (โรงเรียนจิตรลดา, สวนกุหลาบ, กรุงเทพคริสเตียน)

- สร้างหลักสูตรวิชาดนตรีไทย โรงเรียน B.S.C MUSIC ACADEMY

- ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมไทย ณ วอชิงตัน Seattle W.A. U.S.A.

- อาจารย์ดนตรีไทยประจำโรงเรียนจิตรลดา

-? นักดนตรีประจำวงข้าราชบริพาร พระราชวังดุสิต สวนจิตรลดา

ชัยภัค? ภัทรจินดา

ดนตรีประกอบ

การศึกษา????????????????????????????????? วิศวกรรมศาสตร์? จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประวัติการทำงาน

- อาจารย์พิเศษวิชาการประพันธ์เพลงและปฏิบัติดนตรีไทย? คณะครุศาสตร์? จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- อาจารย์ผู้สอนและทำงานเผยแพร่ดนตรีไทย? มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ

- กรรมการตัดสินการประกวดดนตรีไทย ภาคใต้ – ภาคตะวันออก

- เรียบเรียงบันทึกเสียง / บรรเลง?? เพลงประกอบภาพยนตร์ เรื่อง ? นางนวล ?, ? อำแดงเหมือนกับนายริด ?,

??????????????????????????????????????????????????? ? สุริโยทัย ?, ? ธรณีกรรแสง ?, ? ขุนแผน ?, ? Beautiful Boxer ?, ? โหมโรง ?

- ประพันธ์ / เรียบเรียบ / ทำนองประกอบต้นฉบับ ภาพยนตร์ เรื่อง ? 15 ค่ำ เดือน 11 ?

- ประพันธ์ / บรรเลง / เรียบเรียงบันทึกเสียง? เพลงประกอบละคร เรื่อง ? มงกุฏดอกส้ม ?, ?ด้วยแรงอธิษฐาน ?,

??????????????????????????????????????????????????? ? ดั่งดวงหฤทัย ?, ? รัตนโกสินทร์ ?, ? แม่นาคพระโขนง ?, ? สี่แผ่นดิน ? ฯลฯ

- ประพันธ์ / เรียบเรียงบันทึกเสียง? เพลงประกอบไตเติ้ลรายการ / สารคดี / โฆษณา อาทิ รายการของ ททท.

- นักดนตรีรับเชิญ?????????????????? วง ? ฟองน้ำ ?, ? BSO ?, ? อ. ธนิสร์? ศรีกลิ่นดี ?, ? แสนแสบ ?,

??????????????????????????????????????????????????? ?? ฟิลฮาร์โมนิค ออร์เคสตร้า ?, ? เอกรงค์ ?

?

?

ชาติชาย? พงษ์ประภาพันธุ์

ดนตรีประกอบ

การศึกษา????????????????????????????????? Berklee College of Music

ประวัติการทำงาน

-?? ดนตรีประกอบ? ??????????? ภาพยนตร์ ? นางนาก ????????????????????????????????????????? กำกับโดย นนทรีย์??? นิมิบุตร

???????????????????????? (ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จาก ชมรมวิจารณ์บันเทิง, สมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ, พระสุรัสวดี)

??????????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? จันดารา???????????????????????????????????????????? กำกับโดย นนทรีย์??? นิมิบุตร

??????????????????????????????????????????????? (ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จาก รางวัลพระสุรัสวดี)

??????????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? โคลนนิ่ง คนก๊อปปี้คน ???????????????? กำกับโดย? กิตติกร?? เรียวสกุล

??????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? มนต์รักทรานซิสเตอร์ ????????????????? กำกับโดย? เป็นเอก? รัตนเรือง

??????????????????????????????????????????????? (ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จาก ชมรมวิจารณ์บันเทิง)

??????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? บางระจัน ??????????????????????????????????????? กำกับโดย? ธนิตย์? จิตนุกูล

??????????????????????????????????????????????? (ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จาก รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ)

??????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? ขุนแผน ?????????????????????????????????????????? กำกับโดย? ธนิตย์? จิตนุกูล

??????????????????????????????????????????????? (ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จาก รางวัลตุ๊กตาทอง)

??????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? นช. นักโทษชาย ??????????????????????????

??????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? ตะลุมพุก ?

??????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? องคุลีมาล ??????????????????????????????????????? กำกับโดย? สุเทพ? ตันนิรัตน์

??????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? โอเค เบตง??????????????????????????????????????? กำกับโดย? นนทรีย์? นิมิบุตร

??????????????????????????????????????????????? ภาพยนตร์ ? โหมโรง ????????????????????????????????????????? กำกับโดย? อิทธิสุนทร? วิชัยลักษณ์

?

?

?

?

?

?

?

?

?

?

กว่าจะเป็นเพลง

??????????????????????????????????????? แม้จะมิอาจเรียกได้ว่า ?โหมโรง? คือหนังเพลงได้อย่างเต็มปาก หรือใครอยากจะเรียกอย่างนั้นก็คงไม่มีปัญหาอะไร หากแต่บทเพลงไทยต่างๆทั้งประเภทหวานเย็นไพเราะจนถึงดุดันฮาร์ดคอร์กว่า 20 เพลงที่ถูกบรรจุอยู่ในเรื่อง ล้วนทำหน้าที่สำคัญในการสื่อสารเล่าเรื่องราวให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องสนิทสนมอยู่มิใช่น้อย

??????????????????????????????????????? ด้วยเงื่อนไขปัจจัยที่กำหนดหลายประการ ไม่ว่าจะ ต้องเป็นเพลงที่ฟังง่ายติดหู ไม่ยาวจนเกินไป ต้องอ้างอิงได้ถึงยุคสมัยและพัฒนาการของการบรรเลง บุคลิกรสมือของเสียงระนาดและความเก่งกาจที่เหมาะสมกับตัวละคร การเลือกเทคนิคความยากง่าย ความน่าสนใจของภาพที่อยู่ในความสามารถที่นักแสดงจะทำได้ รวมถึงสเกลเสียงที่ต้องเลือกใช้เพื่อความกลมกลืนกับสกอร์เพลงสากล จึงทำให้กระบวนการในการเลือกสรรบรรจุเพลงและบันทึกเสียงล้วนเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางของหนังเป็นอย่างมาก

??????????????????????????????????????? นักดนตรีที่อยู่เบื้องหลังบทเพลงเหล่านี้คือวงดนตรีกอไผ่ (ยกเว้น ?ช่อผกา? บรรเลงโดยวง อ.ณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า) ประกอบด้วย อานันท์ นาคคง,อัษฎาวุธ สาคริก,ชัยภัค ภัทรจินดา,เลอเกียรติ มหาวินิจฉัยมนตรี,บุญรัตน์ ศิริรัตนพันธุ์,สมนึก แสงอรุณ,ทวีศักดิ์ อัครวงษ์,บรรหาร ปาโล,ฤทธีฤาชา เลกะกุล,ทศพร ทัศนะ ที่ทำหน้าที่คัดเลือกและบรรเลงบทเพลงต่างๆ ทั้งที่เป็นบทเพลงเก่า และประพันธ์ขึ้นใหม่เพื่อความเหมาะสม จึงขอบันทึกไว้เพื่อใช้อ้างอิงทั้งที่ปรากฏในภาพยนตร์และถูกตัดออกไปด้วยความเหมาะสม

1.ต้อยตลิ่ง???????????????????????????????????????????? ระนาดเอก.-ชัยภัค

2.คางคกปากบ่อ?????????????????????????????????? ระนาดเอก-อัษฎาวุธ

3.สาธุการ????????????????????????????????????????????? ฆ้องวงใหญ่-ชัยภัค

4.มุล่ง??????????????????????????????????????????????????? ระนาดเอก-ทวีศักดิ์

5.แขกบรเทศ??????????????????????????????????????? ปี่-ฤทธีฤาชา, ระนาดเอก-ทวีศักดิ์,รท.-อัษฎาวุธ, ฆองวงใหญ่-ชัยภัค,ฉิ่ง-อานันท์,ตะโพน-บรรหาร (พระประดิษฐไพเราะ (มี ดุริยางกูร)/ ประพันธ์)

6.ประเดิมชัย??????????????????????????????????????? ปี่-ฤทธีฤาชา,ระนาดเอก-ทศพร, ระนาดทุ้ม.-บรรหาร, ฆ้องวงใหญ่-ชัยภัค,ฉิ่ง-อัษฎาวุธ,สองหน้า-อานันท์ (ชัยภัค/ ประพันธ์)

7.แปดบท????????????????????????????????????????????? ปี่-ฤทธีฤาชา, ระนาดเอก-ทวีศักดิ์,ระนาดทุ้ม-อัษฎาวุธ, ฆ้องวงใหญ่-ชัยภัค,ฉิ่ง-อานันท์,สองหน้า-บรรหาร

8.ลาวดวงเดือน??????????????????????????????????? เปียโน-ชัยภัค, ระนาดเอก-ทวีศักดิ์ (กรมหมื่นพิชัยมหินทโรดม /นิพนธ์,ชัยภัค เรียบเรียง)

9.ต้นวรเชษฐ์??????????????????????????????????????? ปี่-ฤทธีฤาชา, ระนาดเอก-ทวีศักดิ์,ระนาดทุ้ม-อัษฎาวุธ, ฆองวงใหญ่-ชัยภัค,ฉิ่ง-อานันท์,ตะโพน-บรรหาร

10.เชิดนอก(ศร)????????????????????????????????? ระนาดเอก-ทวีศักดิ์, ฉิ่ง-อานันท์,สองหน้า-บรรหาร

11.เชิดนอก(ขุนอิน)?????????????????????????? ระนาดเอก-ณรงค์ฤทธิ์

12.ทางใหม่ถวายสมเด็จ???????????????????? ระนาดเอก-ทวีศักดิ์ (กอไผ่ /เรียบเรียง)

13.กระต่ายเต้น??????????????????????????????????? ระนาดเอก-ทวีศักดิ์,ซออู้-ชัยภัค,ฉิ่ง-อานันท์,ตะโพน-บรรหาร

14.คำหวาน????????????????????????????????????????? ซออู้-เลอเกียรติ,ฮาร์พ-บุญรัตน์ (บุญรัตน์/เรียบเรียง)

15.ศรีนวล???????????????????????????????????????????? ปี่-ฤทธีฤาชา, ระนาดเอก-ทวีศักดิ์,ระนาดทุ้ม-อัษฎาวุธ, ฆ้องวงใหญ่-ชัยภัค,ฉิ่ง-อานันท์,ตะโพน-บรรหาร

16.ออกแขกลิเก??????????????????????????? ระนาดเอก-ทวีศักดิ์,ระนาดทุ้ม-ชัยภัค,ฉิ่ง-อานันท์,กลองทัด-บรรหาร (อานันท์/คำร้อง)

17.ลาวแพน????????????????????????????????????????? ระนาดเอก-ทวีศักดิ์

18.โหมโรงขุนอิน(ช่อผกา)????????????? ณรงค์ฤทธิ์

19.จีนตอกไม้?????????????????????????????????????? ปี่-ฤทธีฤาชา, ระนาดเอก-ทวีศักดิ์,ระนาดทุ้ม-อัษฎาวุธ, ฆ้องวงใหญ่-ชัยภัค,ฆล.-อานันท์,สองหน้า-บรรหาร,ฉิ่ง-อัษฎาวุธ (เรียบเรียงขึ้นใหม่จากเพลงของครูสุพจน์ โตสง่า และ ท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง))

20.เชิดต่อตัว???????????????????????????????????????? ระนาดเอก-ณรงค์ฤทธิ์, รอ.-ทวีศักดิ์ (ณรงค์ฤทธิ์,ชัยภัค/เรียบเรียง)

21.แสนคำนึง?????????????????????????????????????? ระนาดเอก-ทวีศักดิ์,อัษฎาวุธ (หลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง)/ประพันธ์)

22.ลาวเสี่ยงเทียน??????????????????????????????? ระนาดเอก-อัษฎาวุธ,(ชัยภัค/เรียบเรียงดนตรีไฟฟ้า,หลวงประดิษฐไพเราะ-ประพันธ์)

?

Posted: ตุลาคม 22nd, 2009
Categories: เพลงดนตรี
Tags:
Comments: No Comments