รักษ์เสภา สุพรรณหงส์…จิ๊บสวย

รักษ์เสภา สุพรรณหงส์

….จิ๊บสวย

นายยางสน..คนบางขวาง

6 กุมภาพันธ์ 2548

บ่ายวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548
…เน็กซซซซ์สเตชั่น …….อาโศกกกกกกก…

สากเสียงชายคล้ายคนป่วยแหบแห้งเค้นคำทำประมาณว่าเซ็กซี่เสียเต็มประดาหมายให้รู้ว่า …พวกเอ็งเตรียมลงได้ จ่ายแค่ยี่สิบ ไม่ชนกันเป็นของแถมก็บุญเท่าไหร่แล้ว…

จึงโยนตัวโจนลงกลางชานลานเมือง ถีบตีนเร่งรีบทิ้งหนอนลอยฟ้าไว้เบื้องหลัง แล้วกระโดดคร่อมกางขาพาดร่างกลางเบาะสิงห์นักบิดประจำซอย รู้สึกได้ถึงอุ่นไอร้อนที่แทรกผ่านผ้าบางกางเกงดำตัวเก่ง…

จุดหมายปลายทาง คือ ห้อง สุดใจ เหล่าสุนทร อาคารหอสมุด สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ภายใน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สัมผัสแรกเมื่อแหกด่าน รปภ.ที่รอแจกบัตร

นึกถึง คุณย่าชิ้น ( คุณหญิงชิ้น ศิลปบรรเลง ) ที่อุทิศตนบุกเบิกสร้างเส้นทางดนตรีที่มีชีวิตให้กับศิษย์มากมายได้เติบโตอย่างมีคุณค่า เป็นศรีสง่าแห่งสถาบันนี้…

…..ฉับ..!!! ภาพของสาวเข้ม.. น้องเบ็นซ์ พรชิตา ณ สงขลา ก็วูบเข้ามาแย่งซีนในสมอง…เออ..เธอเรียนจบจากที่นี่…

เอาล่ะน่ะ..อย่างน้อยก็พอจะมีเหตุผลให้นึกถึง…หวังว่าคุณย่าคงไม่เคืองนะครับ..

บนชั้นสองของอาคารหลังใหญ่ สองมือประนมไหว้ใครมากมายที่เคารพคุ้นเคย ครูเฉลิม ม่วงแพรศรี ที่น่ารัก พี่ไพศาล อินทวงศ์ เจ้าสำนักดนตรีไทยดอทคอม อ.เพ็ญนี แนรอท จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ.ประทีป เล้ารัตนอารีย์ ที่เป็นแม่งาน และอีกหลายๆท่านที่มิได้กล่าวถึง ด้วยเหตุซึ่งสมควรแก่การมาประชุมกัน ณ สถานที่นี้ลัยขอักดนตรีไทย ดอท คอม อย่งซีนในสอง…เออ..เธอจบจากที่นี่

โครงการรักษ์เสภา 72 ปี ครูศิริ วิชเวช หลานศิษย์หมื่นขับคำหวาน จัดโดย สาขาดุริ ยางคศาสตร์ศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ครูศิริ วิชเวช เป็นเอกทางด้านการขับเสภา มือซ้ายขวาของครูยังดูแข็งแรง เช่นเมื่อวานวันที่ขยำขยับไม้กรับร้องรับสนั่นเสนาะลือเลื่อง

แรกเริ่มเดิมที ท่านได้รับไม้กรับจากครูโชติ ดุริยะประณีต หากแต่ยังตีไม่เป็นเสียง หมอฟุ้ง วิชเวช ผู้บิดา จึงพาไปฝากฝังร่ำเรียนกับครูเจือ นาคะมาลัย ใช้บริเวณกำแพงวัดเทพธิดาราม เป็นที่ฝึกฝีมือ ภายหลังยังได้รับไม้กรับมรดกสมบัติของหมื่นขับคำหวาน ตำนานเสภาสง่าเมือง จากครูเจือ ให้ได้เป็นผู้ดูแลรักษาสืบต่อไป

ครูได้มีโอกาสเป็นศิษย์นักร้องนามกระเดื่อง ครูเหนี่ยว ดุริยพันธ์ ครูจันทนา พิจิตคุรุการ จนเก่งกาจขนาดเป็นนักร้องวงดุริยประณีตบ้านบางลำพู

ครูศิริได้อุทิศเวลาให้แก่สถาบันการศึกษาหลายแห่ง อาทิ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เทคนิคกรุงเทพ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ม.ธรรมศาสตร์ ทั้งเป็นปราชญ์ของแผ่นดินเขียนหลักสูตรการขับเสภาให้ทบวงมหาวิทยาลัย ใช้เป็นทิศทางการศึกษาจนถึงระดับปริญญาเอก

เยื้องกรายเข้าไปไหว้ครูที่อยู่ในเสื้อผ้าไหมสีชมพูสด หวังว่าครูคงจำเด็กชายตัวเล็กๆ(น่ารัก)ที่วิ่งเล่นกับลูกสาวครูเมื่อสามสิบปีก่อน (โอ้โฮ..!)ได้

รายการบนเวทีมีมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ พิธีรดน้ำแสดงมุทิตาจิต ตามติดด้วยการขับเสภาเชิดชูเกียรติ

ส่วนที่มาทันได้ชมก็คือ เสวนาเรื่อง ศิริ วิชเวช ครูดนตรีศรีแผ่นดิน โดย อ.ถาวร สิกขโกศล, อ.ไตรเทพ เทวะผลิน, อ.อภิชาติ พู่ระหงษ์ ดำเนินการเสวนาโดย รศ.กาญจนา อินทรสุนานนท์ แถมด้วย เสวนาเรื่อง ปี่พาทย์เสภา โดย อ.สมชาย ดุริยประณีต, อ.วีระ พันธุ์เสือ, อ.สุรศักดิ์ จำนงสาร ดำเนินการเสวนาโดย ผศ.ประทีป เล้ารัตนอารีย์ ที่มาพร้อมกับทัพนักดนตรีเจ้าถิ่นในชุดเพลงเสภา ว่าด้วย พม่าห้าท่อน จระเข้หางยาว สี่บท และบุหลัน ขนชันไม่แพ้ เชิดจีน 3 ชั้น ทางเจ้าคุณเสนาะ ที่จำเพาะให้ นายเบิ่ง ทวี ศักดิ์ อัครวงษ์ มือทรง นายศร มาร่อนไม้โลดลีลาก่อนหน้านี้
จำต้องพรากจากมาเมื่อเพลงปลาทองเริ่มร้องรับ ด้วยคำนวณนับจับเวลาดูแล้วไม่แคล้วเกินการณ์งานใหญ่ที่รออยู่

เสียงโทรศัพท์ดังขึ้นไถ่ถามตามตัวไม่ขาดสาย หากแต่กายยังติดแหงกนิ่งอยู่ในรถของนายบ๊อบบี้คนปี่ประจำวง จึงต้องลงไปเสี่ยงชีวิตคร่อมขาร่อนร่างกลางถนนอีกครั้ง จุดหมายยังโรงภาพยนตร์สกาล่า หน้าสยาม

ชั่วอึดใจพระพุทธ ล้อก็มาหยุดยังสุดท้ายปลายสุดพรมแดงที่วางพาดคาดถนนมากคนมุงยุ่งขิง แออัดแย่งชิงยิงแฟลชใส่ใครๆที่ชื่นชอบ ซึ่งหอบร่างหรูหราย้างเยื่องเชื่องช้าเป็นที่สมเจตนาของทุกฝ่าย

การประกาศผลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2547 จัดโดยสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ

ชาย หญิง คุ้นหน้า ในอาภรณ์ประหลาดคาดโน่น ปิดนี่ เป็นที่ชื่นตาชูใจแก่ผู้พบเห็นทยอยเข้าโรงภาพยนตร์ตามที่นั่งที่ได้ถูกแบ่งชนชั้นกันไว้ให้

เบื้องหน้าหาใช่จอภาพขาวที่คุ้นตา กลับเป็นประติมากรรมร่วมสมัย ที่ขอยืนสงบอาลัยให้กับความงดงามที่หามิได้ เช่นใครๆอีกหลายคน ที่รูปกายจริง กับสิ่งที่เป็นมายาช่างเป็นปฏิพากย์อย่างสิ้นเชิง

เรา ไม้(ป่า)ดนตรีกอเดียวกัน อันหมายถึง พี่หน่อง นายนิค นายอ้ำ นายบ๊อบ ที่ได้รับเกียรติให้เข้ามาโดยชอบธรรมในนามวง กอไผ่ ที่ได้มีส่วนร่วมในวิบากกรรมกับทีมงานอีกหลายชีวิต ถูกจัดให้นั่งติดกับ คุณป้อ ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ มือรางวัลดนตรีประกอบ ขุนอิน อ.ณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า อีก คุณเพชร มาร์ ต้นตำรับฉับฉิ่งเจ้าของงานเพลง อัศจรรย์

เจอพี่อิท (อิทธิ สุนทรวิชัยลักษณ์) ที่ดูอึดอัดในสูทเข้มรัดรูปแปลกตา คุณอาอดุลย์ พระเอกตลอดกาล นายโอ ในสูทสีอ่อนขับผิว พี่ปุ๋ย ผู้ช่วยผู้กำกับทั้งคนเขียนบทและอื่นๆอีกจิปาถะ ปะคุณไหม เจ้าแม่กองถ่าย ทักทายน้องเอ สารพัดหน้าที่ ทั้งยังมีน้องนุช น้องโบว์ มาโชว์สวย เป็นอาทิ

….รางวัลนักแสดงสมทบชาย ได้แก่….

เสียงชายร่างท้วมอารมณ์ดี แหวกอากาศยะเยือก เลนส์กล้องกว่าครึ่งร้อยจับกระชับชัดเจนอยู่กับชาย(เคย)หนุ่มรูปงามที่ซ่อนตัวเงียบสงบในหอประชุม…

…..อดุลย์ ดุลยรัตน์ จากภาพยนตร์เรื่อง โหมโรง…

เสียงกระแทกมือกึกก้อง พลันรำพึงอยู่ในใจว่า ที่สุด ของคืนนี้ได้ผ่านพ้นไปแล้ว รางวัลเดียวที่เคยได้รับในฐานะของนักแสดงชายผู้เป็นสุภาพบุรุษทั้งในและนอกจอ จากการสร้างความสุขให้อีกนับแสน ล้าน ชีวิต ตลอดระยะเวลา 51 ปี….

.โอว์…พระเจ้าจอร์จ…คุณอาเยี่ยมมาก…วี๊ด วิ๊ว….

จากนั้นก็เป็นการประกาศผลรางวัลต่างๆ สลับกับการแสดงที่เหมาะสมกับฉากเวทีเป็นที่ยิ่ง

หลายรางวัลผ่านไป ได้เฮบ้าง ได้อึ้งบ้าง เป็นธรรมดา

กระทั่งแสงแฟลชสุดท้ายของคืนนั้นดับลง

เรา พบตัวเองอยู่บนอาคารโปร่งชั้นสองของตลาดสามย่าน

เครื่องเซ่นสังเวย เกลื่อนโต๊ะ หากแต่หามีน้ำใบบัวบกไม่

จากเทปบันทึกภาพโดยความกรุณาของช่อง 7 สี ที่วีเพื่อคุณ เสียงใสเล็ดลอดออกมาจากตู้สี่เหลี่ยม ที่ตระหง่านอยู่ในร้าน

…..นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมได้แก่….

ภาพตัดไปยัง สาวอิ่ม ร่างหนึ่ง ผู้ซึ่งรู้จักพันผูกกันมาแต่ครั้ง แก้ผ้าอาบน้ำ…ไม่ใช่สิ…วิ่งเล่นไล่จับ ไล่เตะกันแต่ครั้งยังเยาว์ ใต้ร่มเงาจามจุรี

จิ๊บสวย (จารุภัส ปัทมศิริ) พยางค์แรกบุพการีของเธอคงเป็นคนตั้ง ส่วนพยางค์หลังชัวร์มาก เธอสถาปนาขึ้นเอง

จิ๊บเติบใหญ่ขึ้นมาก สมกับบท จิ๋มใหญ่ ที่เธอได้รับ ในภาพยนตร์เรื่อง แจ๋ว ที่เข้าแถวชิงรางวัลในประเภทนี้

…..อาภาพร นครสวรรค์ จากภาพยนตร์เรื่อง บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม…

นึกถึงแววตาเปี่ยมสุขที่แฝงความประหม่าของจิ๊บ ก่อนหน้านั้น

เธอได้รับรางวัลของเธอแล้ว…เมื่อได้ทำหน้าที่เสร็จสิ้นลงด้วยความซื่อสัตย์และมีใจให้กับมันอย่างเต็มที่…

หาใช่ลาภยศสรรเสริญที่ผู้อื่นตัดสินและมอบให้ใช้เป็นเครื่องการันตี

หากแต่คือรางวัลจากการที่ได้สร้างความสุข และเสียงหัวเราะให้กับผู้คนอีกมากมาย

อยากจะบอกว่า คืนนี้ จิ๊บสวยกว่า บอลลูน ปิงปอง แตงโม ส้มโอ ลูกโป่ง เป็นไหนๆ…

หนังสือที่ระลึก รักษ์เสภา 72 ปี ครูศิริ วิชเวช หลานศิษย์หมื่นขับคำหวาน

รักษ์เสภา 72 ปี ครูศิริ วิชเวช หลานศิษย์หมื่นขับคำหวาน จัดโดย สาขาดุริยางคศาสตร์ศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ,จำนวน 38 หน้า.ภาพปกครูศิริห่มขาว เป็นประธานพิธีไหว้ครู

ไหว้ครู(รศ.กาญจนา อินทรสุนานนท์),บทสัมภาษณ์อาจารย์ศิริ วิชเวช(จักรพงษ์ กลิ่นแก้ว),กรับเสภา(ศิริ วิชเวช),ครูศิริ วิชเวช ปูชนียบุคคลผู้ถ่ายทอดวิชาเสภา ทางหมื่นขับคำหวาน (เจิม นาคะมาลัย) (ผศ.ยมโดย เพ็งพงศา),การศึกษาทางร้องเพลงชุดเสภา ของครูศิริ วิชเวช(ผศ.รุจี ศรีสมบัติ),เสภารำ(รศ.กาญจนา อินทรสุนานนท์),พ่อครู(ปรีณิดา วิชเวช),เพชรที่หายไปของกรมศิลป์(มธุลดา เจียประเสริฐ),ครูศิริ วิชเวช กับงานดนตรีไทยที่บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลเว่น จำกัน (มหาชน) (ถาวร สิกขโกศล)

ผลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2547

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture)

โหมโรง บริษัทพร้อมมิตรโปรดักชั่น, บริษัท สหมงคลฟิล์มอินเตอร์เนชันแนล จำกัด, บริษัทฟิล์มหรรษาและบริษัทกิมมิคฟิล์ม

ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Director)

อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Best Actor)

ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ จาก ไอ้ฟัก

นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Best Actress)

แอน ทองประสม จาก เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก

นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor)

อดุลย์ ดุลยรัตน์ จาก โหมโรง

นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Best Supporting Actress)

อาภาพร นครสวรรค์ จาก บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม

บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Screenplay)

อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์, ดลกมล ศรัทธาทิพย์, พีระศักดิ์ ศักดิ์ศิริ จาก โหมโรง

กำกับภาพยอดเยี่ยม (Best Cinematography)

ณัฐวุฒิ กิตติคุณ จาก โหมโรง

ลำดับภาพยอดเยี่ยม (Best Film Editing)

อิทธิสุนทร วัชัยลักษณ์ จาก โหมโรง

บันทึกเสียงยอดเยี่ยม (Best Sound)

คอนราด แบรดลี่ สเลเตอร์, ห้องบันทึกเสียงกันตนา และอพอลโล แลป (2001) จาก โหมโรง

เพลงนำยอดเยี่ยม (Best Original Song)

เพลงไม่มีใช่ไหม จาก เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก

ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (Best Original Score)

พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา จาก ซีอุย

กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (Best Art Direction)

ศักดิ์ศิริ จันทรังษี จาก ทวิภพ

ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (Best Costume Design)

ธีรพันธุ์ จันทร์เจริญ, ทศกร ตระกูลเผด็จไกร จาก ทวิภพ

การสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม (Best Visual Effects)

เดอะโพสต์บางกอก จาก หมานคร

แต่งหน้ายอดเยี่ยม (Best Make Up)

อดิช เยี่ยมฉวี จาก ขุนกระบี่ ผีระบาด
ภาพยนตร์สั้นนักศึกษายอดเยี่ยม

เรื่อง ใกล้จบ ของ นายศุภชัย ชิณหงษา จากม.รังสิต (จาก 14 เรื่อง)

ภาพยนตร์นักศึกษาสารคดียอดเยี่ยม เรื่อง ทายาทหุ่นละครเล็ก ของ นางสาวเมทยา สุวรรณปากแพรก ม.กรุงเทพฯ (จาก 9 เรื่อง)

รางวัลพิเศษ Special Award (สำหรับภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ)

สัตว์ประหลาด

รางวัลสุพรรณหงส์เกียรติยศ เชิด ทรงศรี

Posted: ตุลาคม 24th, 2009
Categories: ไทยคิดส์
Tags:
Comments: No Comments